top of page

แผงโซลาร์ Tier 1 ดีที่สุด?

Updated: Jun 28, 2021

เราควรเลือกดูแต่แผงโซลาร์ Tier 1 อย่างเดียวหรือไม่

หากคุณกำลังคิดจะลงทุนติดตั้งโซลาร์เซลล์ มันหมายถึงคุณต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่สร้างขึ้นให้มีอายุการใช้งานยาวนานและต้องอยู่คู่กับคุณไปอีกไม่ต่ำกว่า 25 ปี คุณต้องการแผงโซลาร์ที่เชื่อถือได้ที่ทำให้คุณไม่ต้องกังวลที่จะเปลี่ยนเพราะมีการรับประกันในกรณีที่มีอะไรเกิดขึ้น นอกจากนี้ คุณยังต้องการแผงที่มีประสิทธิภาพที่จะผลิตและไฟให้ได้มากที่สุด


แต่..นั่นสินะ...คุณจะบอกได้อย่างไรว่าแผงไหนดีที่สุดสำหรับคุณ...

ตลอดเวลาที่คุณลองค้นหาและศึกษาเกี่ยวกับแผงโซลาร์ในตลาด คุณอาจได้ยินผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์ที่เรียกว่า Tier1, Tier 2 หรือ Tier 3 คุณอาจได้อ่านหรือทราบมาว่าแผง Tier 1 นั้นดีกว่า แต่นั่นก็อาจไม่จริงเสมอไป ซึ่งการใช้ Tier เพื่ออธิบายคุณภาพของแผงได้กลายเป็นสิ่งที่ถูกนำไปใช้ในทางที่ผิดในอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์


เพื่อทำความเข้าใจสิ่งนี้ เราต้องดูกันว่าระบบการจัดอันดับแบบ Tier นี้มาจากไหน... และนี่คือสิ่งที่เราจะพูดถึง:

· แผงโซลาร์เซลล์ Tier 1 หมายถึงอะไร?

· แผงโซลาร์เซลล์ Tier 1 Vs แผงโซลาร์เซลล์ Tier 2

· สิ่งที่ควรมองหาในแผงโซลาร์เซลล์



แผงโซลาร์เซลล์ Tier 1 หมายถึงอะไร?

ระบบ Tier เป็นที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายที่สุดสำหรับผู้ผลิตพลังงานแสงอาทิตย์นั้นมาจาก Bloomberg New Energy Finance Corporation (BNEF) ซึ่ง BNEF ได้จัดทำการจัดอันดับแบบ Tier ขึ้นเพื่อสื่อสารถึงความสามารถในการทำเงินของผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์ แผงโซลาร์เซลล์ Tier 1 ถูกอธิบายว่าเป็น "กลุ่มธุรกิจที่สามารถจัดหาผลิตภัณฑ์ให้กับโครงการต่างๆ 6 โครงการ ซึ่งได้รับการสนับสนุนทางการเงิน (ปล่อยสินเชื่อ) แบบไม่มีสิทธิไล่เบี้ย (Non- Recourse) จากธนาคาร (non-development bank) จำนวน 6 แห่งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา" โครงการเหล่านี้เป็นโครงการขนาดใหญ่ที่มีขนาดตั้งแต่ 1.5 เมกะวัตต์ (MW) ขึ้นไป นอกจากนี้ ผู้ผลิตต้องเป็นเจ้าของโรงงานผลิตและขายภายใต้แบรนด์ของตนเองจึงจะถือเป็น Tier 1


ระบบ Tier ไม่ได้กำหนดอย่างเฉพาะเจาะจงว่าการรับประกันมีมั่นคงเพียงใด แผงโซลาร์มีประสิทธิภาพเพียงใด หรือแม้แต่อายุการใช้งานที่ยาวนานเพียงใด อันที่จริงมันไม่ค่อยมีอะไรที่เกี่ยวกับตัวแผงเองเลย มันเป็นตัวชี้วัดของผู้ผลิตแผงเหล่านั้นมากกว่า หรือก็คือเครื่องชี้วัดจำนวนธนาคารที่ตัดสินใจลงทุนในโครงการกับแผงที่พวกเขาผลิต

แต่…มันก็ยังประโยชน์ในการแบ่ง Tier นี้เหมือนกัน ธนาคารต่างๆ มีเหตุผลที่จะต้องรลงทุนเงินของตนอย่างชาญฉลาดและในผลิตภัณฑ์ที่เชื่อถือได้ซึ่งผลิตโดยบริษัทต่างๆ ที่พร้อมจะมีการรับประกัน ซึ่งในฐานะลูกค้า ทุกคนต้องการสิ่งนั้น หากผู้ผลิตได้รับการจัดให้เป็น Tier 1 แสดงว่ามีธนาคารอย่างน้อย 6 แห่งที่ถือว่าเชื่อถือได้มากพอที่จะลงทุนเงินก้อนใหญ่เข้าไป


หากคุณเลือกผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์ Tier 1 ไม่ได้หมายความว่าแผงโซลาร์เซลล์เหล่านั้นจำเป็นต้องมีคุณภาพสูงสุดหรือแผงที่ดีที่สุด แต่หมายความว่ามีสถาบันการเงินจำนวนมากที่รู้สึกสบายใจมากพอที่จะสนับสนุนผู้ผลิตเหล่านั้น หากคุณเลือกใช้แผงโซลาร์เซลล์ในระดับ 2 ไม่ได้หมายความว่าแผงโซลาร์เซลล์เหล่านี้ไม่มีคุณภาพสูง แต่มีธนาคารไม่เพียงพอที่จะลงทุนหรือสนับสนุนในโครงการแผงโซลาร์เซลล์แสงของกลุ่มนี้...


แผงโซลาร์เซลล์ Tier 1 Vs แผงโซลาร์เซลล์ Tier 2

BNEF เผยแพร่เฉพาะลิสต์ของ Tier 1 ซึ่งมีผู้ผลิตเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่ได้รับการจัดระดับอยู่ในนี้ อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการคัดเลือกสินค้าของคุณ คุณมักจะพบหรืออ่านเจอผู้ผลิตที่จัดอยู่ในประเภท Tier 2 หรือ Tier3 ...ซึ่งอันที่จริง ไม่มีวิธีที่เป็นทางการของ BNEF ในการจำแนกแผงระดับ 2 และระดับ 3

Source: https://www.paradisesolarenergy.com/

เมื่อเปรียบเทียบผู้ผลิต คุณจะสังเกตเห็นว่าบริษัท Tier 1 มักจะมีราคาที่สูงกว่า แล้วคุ้มกับเงินที่ต้องจ่ายเพิ่มหรือไม่? การรู้ว่าผู้ผลิตได้รับความไว้วางใจจากธนาคารหลายแห่งนั้นมีประโยชน์ เพราะพวกเขาถูกมองว่าเป็นบริษัทที่มีฐานะทางการเงินที่มั่นคงและน่าเชื่อถือซึ่งน่าจะอยู่ต่อในอีกหลายทศวรรษข้างหน้า อย่างไรก็ตาม อาจมีบ้างบางกรณีที่ผู้ผลิต Tier 1 มีปัญหาด้านคุณภาพหรือแม้กระทั่งล้มละลาย


ผู้ผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ที่เริ่มต้นธุรกิจขนาดเล็กอาจมีผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ยอดเยี่ยมและเป็นนวัตกรรมใหม่ แต่เนื่องจากพวกเขายังไม่เป็นที่เชื่อถือเพียงพอในอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ที่จะจัดหาแผงให้กับโครงการขนาดใหญ่หกโครงการ พวกเขาจึงไม่ถูกพิจารณาว่าเป็น Tier 1 โดยไม่คำนึงถึงคุณภาพหรือเทคโนโลยีที่พวกเขามี

อย่างไรก็ตาม โดยรวมแล้ว การจัดอันดับระดับ Tier ของผู้ผลิตก็ควรเป็นหนึ่งในหลายปัจจัยที่คุณควรพิจารณาเมื่อเลือกแผงโซลาร์เซลล์


สิ่งที่ควรมองหาในแผงโซลาร์เซลล์

นอกจาก Tier ของผู้ผลิตจะเป็นหนึ่งในปัจจัยที่คุณควรพิจารณาเพื่อเลือกแผงโซลาร์แล้ว นี่คือรายการสิ่งที่คุณควรพิจารณาเพื่อตัดสินใจว่าแผงโซลาร์เซลล์ใดดีที่สุดสำหรับคุณ


การรับประกัน

พลังงานแสงอาทิตย์เป็นการลงทุนระยะยาว ซึ่งหมายความว่าจะใช้งานได้ยาวนานกว่า 20 ปี การรับประกันแผงโซลาร์เซลล์ช่วยรับประกันการลงทุนระยะยาว ผู้ผลิตมักเสนอการรับประกันสองประเภท คือการรับประกันประสิทธิภาพและการรับประกันแผง การรับประกันประสิทธิภาพช่วยให้มั่นใจได้ว่าแผงโซลาร์เซลล์ของคุณมีความสามารถในการผลิตไฟฟ้าได้นานตามอายุที่รับประกัน หรืออยู่เหนืออัตราการเสื่อมสภาพที่กำหนด ส่วนการรับประกันแผงจะช่วยปกป้องคุณจากข้อบกพร่องที่เกิดจากการผลิต


ประสิทธิภาพของแผง

ประสิทธิภาพของแผงโซลาร์เซลล์ของคุณคือปริมาณไฟฟ้าที่ผลิตได้เทียบกับปริมาณพลังงานที่ได้รับจากดวงอาทิตย์ แผงที่มีประสิทธิภาพสูงกว่ามักจะมีราคาสูงกว่า แต่ให้คุณผลิตไฟฟ้าได้ในปริมาณเท่ากันโดยใช้แผงน้อยลง


ประเภทแผง ขนาด สี ฯลฯ

มีตัวเลือกที่แตกต่างกัน 2-3 ตัวในการเลือกแผงโซลาร์เซลล์ คุณสามารถเลือกระหว่างแผงโมโนคริสตัลไลน์หรือโพลีคริสตัลไลน์ แผ่นหลังสีน้ำเงินหรือสีดำ 60 เซลล์หรือ 72 เซลล์ :ซึ่งผู้ผลิตบางรายอาจไม่ได้เสนอทางเลือกทั้งหมดให้กับคุณ


รีวิวของลูกค้า

แม้ว่าเราไม่ควรใช้ฟีดแบ็คจากรีวิวมาตรวจสอบทุกข้อ แต่ให้ลองดูสิ่งที่ผู้คนพูดถึงผู้ผลิตและแผงโซลาร์เซลล์ของพวกเขา ลองอ่านดู ไม่ว่าจะเป็นคำชมหรือคำวิจารณ์ เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกที่ถูกต้องที่สุดเกี่ยวกับแบรนด์นั้นๆ และลึกไปถึงรุ่นของแผงที่เขาเลือกใช้


ความสามารถในการทำกำไรของผู้ผลิต

ผู้ผลิตจำนวนมากต้องเลิกกิจการหรือถูกซื้อกิจการ สิ่งสำคัญคือควรเลือกเดินไปกับผู้ผลิตที่มีฐานะทางการเงินที่ดี ไม่มีใครรู้อนาคต แต่สถานะทางการเงินในปัจจุบันมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตจะดำเนินธุรกิจต่อไปในระยะยาวหรือไม่ ซึ่งจะส่งผลถึงว่าผู้ผลิตนั้นจะสามารถรับประกันสินค้าของเขาไปได้นานแค่ไหน


 

Source: https://www.paradisesolarenergy.com/

bottom of page