top of page

GUIDE TO HOME SOLAR PV SYSTEM

Updated: Jul 8, 2021

หลายคนเคยได้เยินเรื่อง solar cell และรู้ว่ามันทำให้เราผลิตไฟเองได้และช่วยประหยัดค่าไฟได้ แต่มันคืออะไร ต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง มาทำความรู้จักกันให้มากขึ้นดีกว่า


ระบบผลิตพลังไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์สำหรับครัวเรือนสามารถทำได้เป็น 2 ระบบคือ

  1. On-Grid หมายถึงระบบ Solar Cellที่มีการเชื่อมต่อกับระบบของการไฟฟ้า ไม่ว่าจะมีการขายไฟคืนหรือผลิตไฟไว้ใช้เองก็ตาม

  2. Off-Grid หมายถึงระบบ Solar Cell ที่ไม่ได้มีการเชื่อมต่อกับการไฟฟ้า เป็นการผลิตและหมุนเวียนใช้ในระบบของตัวเอง ซึ่งระบบนี้มีความจำเป็นที่จะต้องมีแบตเตอรี่เพื่อสำรองพลังงานไว้ใช้ในระบบ


แต่ไม่ว่าระบบใดก็ตาม จะประกอบด้วยอุปกรณ์หลักๆ ดังนี้

(1) Solar panel หรือแผงโซลาร์เซลล์ หรือแผง Solar PV (Photo Voltaic) ซึ่งทำหน้าที่หลักในการรับแสงอาทิตย์และแปลงพลังงานแสงหรือโฟตอนเป็นพลังงานไฟฟ้าและจ่ายเข้าสู่ระบบ


(2) Mounting racks คือฐานไว้สำหรับติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์ มีหลายรูปแบบเพื่อให้เหมาะกับการติดตั้งหลังคาและพื้นในรูปแบบและการใช้งานต่างๆ ที่แตกต่างกัน


(3) Grounding equipment เป็นอุปกรณ์ที่ติดตั้งไว้เพื่อป้องกันผู้ใช้งานกับระบบไฟฟ้าเมื่อเกิดความผิดพลาดเกิดขึ้น เช่น ไฟฟ้าลัดวงจร เป็นต้น


(4) Inverter อินเวอร์เตอร์จะทำหน้าที่แปลงไฟกระแสสลับ (AC) จากแหล่งจ่ายไฟทั่วไปที่มีแรงดันและความถี่คงที่ ให้เป็นไฟกระแสตรง (DC) โดยวงจรคอนเวอร์เตอร์ (Converter Circuit) จากนั้นไฟกระแสตรงจะถูกแปลงเป็นไฟกระแสสลับที่สามารถปรับขนาดแรงดันและความถี่ได้โดยวงจรอินเวอร์เตอร์ (Inverter Circuit) เพื่อให้ใช้งานสำหรับวงจรของบ้านได้


(5) Combiner Boxเป็นตัวรวมกระแสไฟฟ้าที่ผลิตได้จากแผงพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อส่งกระแสไฟฟ้าที่รวมได้ไปที่ Inverter ซึ่ง Combiner box นี้ยังมี ฟิวส์ และ แบรกเกอร์เพื่อป้องกันกระแสไฟฟ้าเกิน และบางครั้งอาจจะมี Surge Protection อยู่ภายในด้วย ซึ่ง Surge Protection นี้มีหน้าที่ป้องกันระบบเวลาไฟฟ้ามีสูงเกินไปเช่น เกิดฟ้าผ่า เป็นต้น


(6) Zero Export อุปกรณ์ป้องกันไฟไหลย้อน ในกรณีที่ไม่สามารถขายไฟคืนให้ภาครัฐได้ zero export จะเป็นอุปกรณ์ป้องกันไฟหมุนย้อนกลับเข้าหม้อแปลงของการไฟฟ้า










นอกจากอุปกรณ์หลักๆ เหล่านี้แล้ว ยังมีอุปกรณ์ต่างๆ อีกหลายประเถทขึ้นกับการใช้งานระบบ Solar Cell ของแต่ละพื้นที่ ดังนั้นก่อนการติดตั้งควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทุกครั้งเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการผลิตไฟและความปลอดภัยของระบบและอาคาร

bottom of page